Tin tức & Sự kiện

Yoga bay có dễ tập không? Lợi ích của việc tập Yoga bay

Yoga bay là gì? Yoga bay có dễ tập không? Những lợi ích của việc tập Yoga bay mang lại?  Liệu phương pháp này có tốt hơn so với bài tập Yoga truyền thống hay không? Bạn hãy tham khảo những chia sẻ trong bài viết sau để tiếp cận thêm một cách tập luyện Yoga mới.

Trong vòng 50 năm trở lại đây, Yoga đã trở thành xu hướng của thế giới nhờ những lợi ích tuyệt diệu mà nó mang đến cho sức khỏe lẫn tinh thần của người tập. Từ nền tảng Yoga truyền thống, người ta đã sáng tạo nên nhiều phương pháp Yoga mới để phục vụ nhu cầu của cả người tập chuyên nghiệp và người mới bắt đầu luyện tập môn thể thao này. Yoga bay là một trong những sáng tạo đó.

Yoga bay có dễ tập không?
Yoga bay có dễ tập không?

Yoga bay là gì?

Yoba bay (Aerial Yoga) là một môn Yoga kết hợp những tư thế Yoga truyền thống với bài tập Pilates. Khi tập Yoga bay, chúng ta vẫn tập các tư thế Yoga thông thường nhưng có sự trợ giúp của một sợi dây lụa treo cao 3m từ sàn nhà. Khi luyện tập, người tập sẽ được treo lơ lửng trên không nhờ sợi dây này nên nó mới được gọi là Yoga bay hay Yoga đu dây trên không, Yoga võng, Yoga không trọng lực…

Trong Yoga bay, người tập có thể dễ dàng làm các động tác trồng cây chuối hoặc ngửa người ra sau nhờ có sự hỗ trợ của dây tập. Các loại dây treo sử dụng trong Yoga bay có khả năng chịu tải trọng lên đến hơn 450kg, đảm bảo an toàn cho học viên mà vẫn giữ được độ mềm mại của nó.

Có nhiều loại Yoga bay để bạn lựa chọn tùy theo nhu cầu và sở thích. Cũng giống như Yoga truyền thống, Yoga bay cũng kết hợp kỹ thuật thở, kỹ thuật thư giãn savasana, niệm kinh… tùy theo lớp học. Đối với những người tập Yoga thường xuyên, Yoga bay như luồng sinh khí mới lạ giúp các bài tập truyền thống của họ thú vị hơn. Còn đối với những học viên mới bắt đầu, lớp học Yoga bay giúp bạn giữ được thăng bằng trong khi luyện tập và tập luyện các tư thế khó trở nên dễ dàng hơn so với thông thường.

Lợi ích khi tập Yoga bay

Cũng giống như Yoga truyền thống, Yoga bay đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tâm lý. Yoga bay cho phép bạn mở rộng tính linh hoạt, tăng phạm vi chuyển động, xây dựng sức mạnh, kéo dài cột sống và thư giãn hệ thần kinh.

Luyện tập Yoga bay mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe và tinh thần
Luyện tập Yoga bay mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe và tinh thần

Cải thiện tính linh hoạt, ổn định và cân bằng

Khi tập Yoga bay, sự di chuyển cơ thể của bạn sang các tư thế khác nhau giúp cải thiện cả tính linh hoạt và thăng bằng. Người tập Yoga bay sau khoảng 10 tuần sẽ cải thiện tính linh hoạt và khả năng giữ thăng bằng nhiều hơn so với những người không tập Yoga.

Để cơ thể bạn vận động và hoạt động hiệu quả, sự linh hoạt là điều cần thiết. Tính linh hoạt cũng giúp cơ bắp của bạn không bị co kéo quá mức gây bất lợi đối với các khớp. Luyện tập Yoga bay sẽ giúp bạn chuyển động uyển chuyển hơn. Những tư thế đơn giản yêu cầu tập trung và sự kiên nhẫn sẽ thêm sự duyên dáng trong cử động hàng ngày của bạn.

Khi ngắm nhìn những học viên lớp Aerial Yoga thực hiện các động tác nhào lộn, uốn mình trên dây lụa mềm mại bạn sẽ cảm thấy họ có đầy sự dịu dàng nữ tính và linh hoạt.

 Giảm áp lực cột sống

Khi tập Yoga đu dây trên không trong các tư thế như: trồng cây chuối hoặc ngả lưng ra sau lợi ích tốt nhất là giảm áp lực lên cột sống. Thay vì bị trọng lực kéo xuống và đè ép cột sống, những cơ ở cột sống sẽ được thư giãn. Cả các khớp xương cũng không phải chịu áp lực như với Yoga thường.

Nhờ việc giảm áp lực và sự chèn ép khớp, Yoga bay cũng làm bạn cảm thấy thoải mái, thả lỏng và thư giãn.

 Tăng cường lực kéo và giải nén các khớp

Đây là lợi ích khác biệt của Yoga bay so với Yoga truyền thống. Những chuyển động kéo đặc trưng trong Yoga bay là một cách tăng cường sức mạnh cánh tay và giúp hai vai bạn cân bằng. Ngoài ra, các động tác treo ngược, hoặc lộn ngược có thể giúp giãn các khớp bị nén lại do trọng lực và tuổi tác.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Yoga bay là phương pháp hiệu quả giúp ngăn chặn một số triệu chứng suy giảm chức năng tim mạch ở con người do chứng tăng huyết áp, chứng béo phì hoặc do lượng đường huyết cao…

Có một cuộc khảo sát với nhóm những người luyện tập Yoga bay đều đặn có mức đường huyết, huyết áp và nồng độ triglycerides giảm xuống một cách đáng kể. Sự giảm xuống của những yếu tố có hại cho tim mạch này tất yếu sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim cho người tập luyện.

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Yoga bay có thể cải thiện chất lượng cuộc sống theo một số cách, chẳng hạn như giảm căng thẳng, lo lắng, giúp cải thiện tâm trạng và giúp bạn ngủ ngon hơn. Sau mỗi buổi tập Yoga, bạn cảm thấy tích cực hơn, tràn đầy năng lượng hơn và có xu hướng làm việc hiệu quả hơn.

Tham khảo: Địa chỉ tập Yoga Phú Nhuận uy tín, chất lượng

Những lỗi hay gặp phải khi tập Yoga bay

Qua nhiều lớp học, các giáo viên tại trung tâm nhận thấy có một số lỗi phổ biến mà các học viên mới tập thường hay mắc phải. Để giúp các bạn học viên đã, đang và có dự tính học bộ môn này, Push xin chia sẻ với các bạn những lỗi thường gặp ở môn Yoga bay cần tránh.

Lưu ý những lỗi hay mắc phải và những chú ý khi luyện tập Yoga bay để mang lại hiệu quả và an toàn khi luyện tập
Lưu ý những lỗi hay mắc phải và những chú ý khi luyện tập Yoga bay để mang lại hiệu quả và an toàn khi luyện tập

Chọn võng lụa quá thấp hoặc quá cao

Trong một lớp học, mỗi chiếc võng lụa sẽ được treo ở độ cao khác nhau. Nếu chọn phải một chiếc võng quá cao hay quá thấp so với bạn sẽ gây khó khăn cho bạn khi luyện tập.

+ Nếu võng quá thấp: Không tận dụng được hết không gian khi thực hiện các động tác Yoga võng vì lúc đó chân bạn có thể vô tình chạm đất bất cứ lúc nào.

+ Nếu võng quá cao: Việc bạn lên võng và tiếp đất trở thành một trở ngại lớn.

Vì vậy, nên chọn một chiếc võng được treo ngang hông, giữa xương mu và rốn sẽ là một chiều cao lý tưởng cho bạn tập Yoga đu dây trên không.

Chọn đồ tập không phù hợp

Chọn đồ tập trong Yoga bay cũng là một yếu tố cần thiết mang lại hiệu quả cho buổi tập. Nếu bạn mặc đồ ngắn, mỏng thì bạn sẽ gặp tình trạng võng đè nén chặt vào cơ thể, gây cảm giác khó chịu khi tập luyện. Còn với những bộ quần áo quá rộng, sẽ dễ dàng bị vướng vào võng cũng như cản trở cho bạn trong những tư thế treo ngược.

Tốt nhất là bạn nên mặc những bộ quần áo chuyên dụng để tập Yoga, những bộ quần áo dài và dày sẽ bảo vệ cơ thể bạn tốt hơn khi đang tiếp xúc trực tiếp với võng. Bạn cũng cần lưu ý không đeo bất kỳ trang sức như đồng hồ, vòng tay, dây chuyền,… trong khi tập.

Ăn no trước khi tập

Một điều chắc chắn rằng khi đến lớp Yoga bay bạn sẽ phải tập những động tác lộn ngược, treo người trên không. Chính vì vậy, để tránh cảm thấy khó chịu ở dạ dày khi tập, tốt nhất, bạn chỉ nên ăn nhẹ trước khi tập từ 1 – 2 tiếng để đảm bảo thức ăn đã tiêu hóa hết, tránh việc ăn quá no rất dễ bị trào ngược, mệt mỏi gây khó chịu.

Sợ té ngã

Việc hoàn toàn lơ lửng trên không chỉ với một chiếc võng mỏng manh có thể khiến nhiều người cảm thấy sợ ngã, khó giữ thăng bằng. Tuy nhiên, bạn đừng lo lắng những chiếc võng Yoga bay được thiết kế thiết kế đảm bảo an toàn tối đa, dễ dàng điều chỉnh cho từng từ tư thế của người tập. Thông thường, chúng có thể chịu được tới 1.000 pound, khoảng 450kg.

Quá thả lỏng cơ thể khi tập

Việc chuyển đổi giữa tư thế này sang tư thế khác trong trạng thái lơ lửng đòi hỏi bạn phải siết tất cả các cơ lại để có thể giữ cho người được ổn định khi ở trên không.

Chính vì vậy, tất cả các cơ bắp trên cơ thể cũng được kích hoạt khi tập Yoga đu dây trên không. Bạn cũng sẽ thấy các cơ ở cánh tay trở nên săn chắc và mạnh mẽ hơn khi phải nâng đỡ cả thân mình lên võng.

Lưu ý khi tập Yoga bay

Cần lưu ý, khi tập Yoga bay, người tập phải chú ý lắng nghe sự hướng dẫn của giáo viên và tập trung cao độ thực hiện động tác chuẩn xác, thả lỏng toàn thân và biết cách thở sâu, lắng nghe hơi thở, cảm giác bên trong của mình; không để bị phân tán. Đặc biệt, với những tư thế khó, đưa người lên cao, giữ mình chỉ với sợi dây đu, nếu lơ là, thiếu tập trung sẽ dễ té ngã, nguy cơ gây chấn thương và bị “ám ảnh” dẫn đến sợ tập tiếp.

Những người có vấn đề về sức khỏe như: thiếu máu não, hay bị say xe, sợ cảm giác mạnh, sợ độ cao, tinh thần kém… thì không nên tập Yoga bay”. Thực tế, đã có nhiều trường hợp nôn nóng tập Yoga bay và “chạy theo” những động tác khó như lộn ngược đầu dẫn đến bị hoa mắt, chóng mặt, thậm chí nôn ói tại chỗ.

Vì vậy, mỗi người khi muốn tập Yoga bay cần hiểu rõ sức khỏe, tinh thần, cơ thể mình để tập những tư thế phù hợp.

Như vậy, Push vừa giới thiệu xong cho bạn Yoga bay là gì? Những lợi ích của việc tập Yoga bay mang lại? Hi vọng với hình thức luyện tập Yoga mới lạ sẽ giúp bạn có những buổi tập thú vị hơn.

—————————————————-

Hãy để Push đồng hành cùng bạn trong hành trình nâng cao sức khoẻ của mình nhé!

Push Fitness & Yoga Center là một trong những phòng tập chất lượng hàng đầu tại khu vực Hồ Chí Minh. Toạ lạc tại địa chỉ 15 – 17 Phan Tây Hồ, Phường 7, Phú Nhuận, Push Fitness mang đến dịch vụ tập luyện chất lượng, máy móc tập luyện đầy đủ và hiện đại.

Ngoài Gym, hội viên có thể tập Boxing, tham gia các lớp GroupX (Yoga, Tiktok dance, Cardio, Zumba, Kickfit) được mở suốt tuần và trong nhiều khung giờ khác nhau. Thoải mái, tiện lợi cho việc sắp xếp thời gian phù hợp với từng hội viên, bạn có thể đến phòng tập bất cứ lúc nào và tập bao lâu tuỳ thích trong khung giờ mở cửa của phòng tập.

Ghé Push Fitness và trải nghiệm ngay nhé!

——————————
Push Fitness & Yoga Center
? Hotline: 0868.91.6368
? Cơ sở chính: Số 15-17 Phan Tây Hồ, Phú Nhuận
——————————